0 Comments

หากเราจะนำทรัพย์สินประเภทอสังหาริมทรัพย์อย่างเช่น บ้าน คอนโด ที่ดิน หรือรถ ไปเป็นหลักทรัพย์เพื่อแลกเป็นเงินกลับมา คนส่วนใหญ่มักเข้าใจว่าเป็นการทำนิติกรรมในรูปแบบของการ “จำนอง” และบางคนก็เข้าใจว่าเป็นการทำนิติกรรมในรูปแบบของการ “ขายฝาก” แต่ความเป็นจริงแล้วทั้งรับจำนอง ขายฝาก เป็นการทำนิติกรรมที่ไม่เหมือนกัน วันนี้เราจะมาแนะนำ และทำความเข้าใจเกี่ยวกับทั้งสองชนิดนี้ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร  

รับจำนอง ขายฝาก สองชนิดนี้ต่างกันอย่างไร? 

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นแล้วว่ารับจำนอง ขายฝาก เป็นนิติกรรมทางกฎหมายที่บัญญัติเพื่อใช้ในการนำทรัพย์สินประเภท บ้าน ที่ดิน คอนโด รถยนต์ ไปวางเป็นหลักค้ำประกัน โดยผู้ที่วางนั้นจะได้เป็นเงินก้อนกลับมา ซึ่งทั้งสองนั้นมีรายละเอียดของการทำสัญญาที่ไม่เหมือนกันจนหลายคนเข้าใจผิดคิดว่าทั้งจำนองและขายฝากนั้นคือการทำนิติกรรมแบบเดียวกันนั่นเอง  

การขายฝาก คือ 

การขายฝากคือการทำนิติกรรมในรูปแบบของการขายทรัพย์สิน ประเภทอสังหาริมทรัพย์ อันได้แก่ บ้าน คอนโด และที่ดิน หรือการขายทรัพย์สินประเภทสังหาริมทรัพย์อย่างเช่น รถยนต์ รถจักรยานยนต์ รถไถ เป็นต้น โดยการทำสัญญานั้นจะมีข้อตกลงว่า ผู้ขายฝากสามารถไถ่ถอนทรัพย์สินเหล่านั้นคืนมากได้ ตามเงื่อนไข และระยะเวลาที่ตกลงกัน ซึ่งเป็นกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินที่ขายฝากนั้นจะตกเป็นของผู้รับซื้อทันที และได้ส่งมอบทรัพย์สินให้แก่ผู้รับซื้อฝากเป็นที่เรียบร้อย  

ซึ่งในกรณีการขายฝากที่เป็นอสังหาริมทรัพย์นั้น จะต้องทำสัญญาขายฝากไปจดทะเบียน ณ สำนักงานที่ดิน ที่เขตอำนาจด้วยการขายฝากจึงจะมีผลสมบูรณ์ตามกฎหมาย ทั้งนี้หากผู้ขายไม่ได้มาไถ่ถอนทรัพย์สินคืนตามเงื่อนไขที่ตกลงกันไว้ ผู้ขายฝากจะหมดสิทธิ์ในการไถ่ทรัพย์สินคืน โดยที่ผู้รับซื้อไม่ต้องไปฟ้องใช้สิทธิ์บังคับตามสัญญาอีก  

การจำนอง คือ  

การจำนองคือการนำทรัพย์สินมาเป็นหลักประกันในการชำระหนี้ โดยทรัพย์สินที่มาจำนองนั้นสามารถเป็นได้ทั้ง อสังหาริมทรัพย์ เช่น บ้าน คอนโด ที่ดิน และสามารถนำทรัพย์สินที่มีทะเบียน เช่น รถยนต์ รถจักรยานยนต์ เครื่องจักร มาจำนองได้ ทั้งนี้ผู้จำนองไม่จำเป็นต้องส่งมอบทรัพย์สินที่จำนอง และยังคงเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ทรัพย์สินที่จำนอง แต่หากผิดนัดชำระหนี้ที่มีการจำนองแล้วละก็ ผู้รับจำนองมีสิทธิ์ไปฟ้องบังคับชำระหนี้ และบังคับคดีกับทรัพย์สินที่จำนองได้ตามกฎหมาย  

เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับข้อแตกต่างระหว่างการรับจำนอง ขายฝาก ซึ่งเป็นข้อแตกต่างในรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ เท่านั้น ซึ่งหากคุณไม่ทราบเรื่องนี้มาก่อนที่จะไปทำการจำนอง หรือขายฝากแล้วละก็ อาจจะตกเป็นเหยื่อของบุคคลไม่ประสงค์ดีเอาได้ และเราแนะนำว่าไม่ว่าคุณจะทำนิติกรรมรูปแบบใด ควรทำกับหน่วยงานรัฐหรือสถาบันทางการเงินที่ถูกกฎหมาย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการโกงในภายหลังได้นั่นเอง

Related Posts

เทคนิคใช้น้ำยาล้างห้องน้ำอย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย

0 Comments

น้ำยาล้างห้องน้ำเป็นหนึ่งใรความจำเป็นสำหรับการทำความสะอาดห้องน้ำ เพราะห้องน้ำเป็นพื้นที่ที่มักมีคราบฝังลึกและคราบสกปรกที่เกิดจากการใช้งานเป็นประจำ ดังนั้นแล้วการเลือกน้ำยาล้างห้องน้ำเพื่อทำความสะอาดอย่างทั่วถึงควรเลือกน้ำยาที่ทำความสะอาดได้อย่างหมดจดแต่ก็มีความปลอดภัยด้วย เพราะน้ำยาเหล่านี้มักมีสารเคมีร้ายแรงที่อาจมีผลเสียต่อสภาพผิวของมนุษย์เราได้ ด้วยเหตุผลที่กล่าวมาข้างต้น ในบทความนี้เราจึงมาแนะนำเทคนิคในการใช้น้ำยาล้างห้องน้ำให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดแต่ก็ยังมีความปลอดภัยด้วย โดยมีดังต่อไปนี้   1.อ่านและปฏิบัติตามคำแนะนำทั้งหมดที่ติดในฉลากของน้ำยาล้างห้องน้ำ ก่อนใช้น้ำยาล้างห้องน้ำ ไม่ว่าจะเป็นประเภทไหนก็ตาม…

จำหน่าย น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า

จำหน่าย น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าแบรนด์ดัง เลือกใช้งานได้ง่าย ตอบโจทย์ทุกคนได้แน่นอน

0 Comments

สายควันหลาย ๆ คนจะต้องมองหาจำหน่าย น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้ากลิ่นใหม่ ๆ กันอย่างแน่นอน เพราะหากสูบกลิ่นเดียวซ้ำ ๆ จะทำให้เบื่อได้ง่าย แถมในปัจจุบันยังมีน้ำยาให้เลือกหลากหลายแบรนด์…

บุหรี่ไฟฟ้า pod system

มารู้จักกับ บุหรี่ไฟฟ้า pod system

0 Comments

บุหรี่ไฟฟ้าเป็นอุปกรณ์ประเภทหนึ่งที่ใช้สำหรับการสูบซึ่งก็จะมีความแตกต่างเมื่อเทียบกับบุหรี่แบบปกติทั่วไป เนื่องจากมีระบบการทำงานอย่าง pod system ซึ่งปัจจุบันเป็นบุหรี่ที่ได้รับความนิยมสูงในหมู่ของนักสูบทั้งหลาย บทความนี้จะมาพูดถึงเรื่องของ บุหรี่ไฟฟ้า pod system ให้ผู้อ่านได้รู้จัก …