0 Comments

หากเราจะนำทรัพย์สินประเภทอสังหาริมทรัพย์อย่างเช่น บ้าน คอนโด ที่ดิน หรือรถ ไปเป็นหลักทรัพย์เพื่อแลกเป็นเงินกลับมา คนส่วนใหญ่มักเข้าใจว่าเป็นการทำนิติกรรมในรูปแบบของการ “จำนอง” และบางคนก็เข้าใจว่าเป็นการทำนิติกรรมในรูปแบบของการ “ขายฝาก” แต่ความเป็นจริงแล้วทั้งรับจำนอง ขายฝาก เป็นการทำนิติกรรมที่ไม่เหมือนกัน วันนี้เราจะมาแนะนำ และทำความเข้าใจเกี่ยวกับทั้งสองชนิดนี้ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร  

รับจำนอง ขายฝาก สองชนิดนี้ต่างกันอย่างไร? 

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นแล้วว่ารับจำนอง ขายฝาก เป็นนิติกรรมทางกฎหมายที่บัญญัติเพื่อใช้ในการนำทรัพย์สินประเภท บ้าน ที่ดิน คอนโด รถยนต์ ไปวางเป็นหลักค้ำประกัน โดยผู้ที่วางนั้นจะได้เป็นเงินก้อนกลับมา ซึ่งทั้งสองนั้นมีรายละเอียดของการทำสัญญาที่ไม่เหมือนกันจนหลายคนเข้าใจผิดคิดว่าทั้งจำนองและขายฝากนั้นคือการทำนิติกรรมแบบเดียวกันนั่นเอง  

การขายฝาก คือ 

การขายฝากคือการทำนิติกรรมในรูปแบบของการขายทรัพย์สิน ประเภทอสังหาริมทรัพย์ อันได้แก่ บ้าน คอนโด และที่ดิน หรือการขายทรัพย์สินประเภทสังหาริมทรัพย์อย่างเช่น รถยนต์ รถจักรยานยนต์ รถไถ เป็นต้น โดยการทำสัญญานั้นจะมีข้อตกลงว่า ผู้ขายฝากสามารถไถ่ถอนทรัพย์สินเหล่านั้นคืนมากได้ ตามเงื่อนไข และระยะเวลาที่ตกลงกัน ซึ่งเป็นกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินที่ขายฝากนั้นจะตกเป็นของผู้รับซื้อทันที และได้ส่งมอบทรัพย์สินให้แก่ผู้รับซื้อฝากเป็นที่เรียบร้อย  

ซึ่งในกรณีการขายฝากที่เป็นอสังหาริมทรัพย์นั้น จะต้องทำสัญญาขายฝากไปจดทะเบียน ณ สำนักงานที่ดิน ที่เขตอำนาจด้วยการขายฝากจึงจะมีผลสมบูรณ์ตามกฎหมาย ทั้งนี้หากผู้ขายไม่ได้มาไถ่ถอนทรัพย์สินคืนตามเงื่อนไขที่ตกลงกันไว้ ผู้ขายฝากจะหมดสิทธิ์ในการไถ่ทรัพย์สินคืน โดยที่ผู้รับซื้อไม่ต้องไปฟ้องใช้สิทธิ์บังคับตามสัญญาอีก  

การจำนอง คือ  

การจำนองคือการนำทรัพย์สินมาเป็นหลักประกันในการชำระหนี้ โดยทรัพย์สินที่มาจำนองนั้นสามารถเป็นได้ทั้ง อสังหาริมทรัพย์ เช่น บ้าน คอนโด ที่ดิน และสามารถนำทรัพย์สินที่มีทะเบียน เช่น รถยนต์ รถจักรยานยนต์ เครื่องจักร มาจำนองได้ ทั้งนี้ผู้จำนองไม่จำเป็นต้องส่งมอบทรัพย์สินที่จำนอง และยังคงเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ทรัพย์สินที่จำนอง แต่หากผิดนัดชำระหนี้ที่มีการจำนองแล้วละก็ ผู้รับจำนองมีสิทธิ์ไปฟ้องบังคับชำระหนี้ และบังคับคดีกับทรัพย์สินที่จำนองได้ตามกฎหมาย  

เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับข้อแตกต่างระหว่างการรับจำนอง ขายฝาก ซึ่งเป็นข้อแตกต่างในรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ เท่านั้น ซึ่งหากคุณไม่ทราบเรื่องนี้มาก่อนที่จะไปทำการจำนอง หรือขายฝากแล้วละก็ อาจจะตกเป็นเหยื่อของบุคคลไม่ประสงค์ดีเอาได้ และเราแนะนำว่าไม่ว่าคุณจะทำนิติกรรมรูปแบบใด ควรทำกับหน่วยงานรัฐหรือสถาบันทางการเงินที่ถูกกฎหมาย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการโกงในภายหลังได้นั่นเอง

Related Posts

โครงการหมู่บ้านใหม่ กรุงเทพกรีฑา

โครงการหมู่บ้านใหม่ กรุงเทพกรีฑา บ้านดี ๆ ที่คุณต้องซื้อ

0 Comments

โครงการหมู่บ้านใหม่ กรุงเทพกรีฑา โครงการบ้านสุดหรูบนทำเลใหม่ใกล้เมืองกรุงเทพฯ บ้านที่มาพร้อมกับฟังก์ชัน และฟาซิลิตี้มากมายที่พร้อมสำหรับการเข้าอยู่อาศัย นอกจากนี้ตัวโครงการยังอยู่ใกล้กับสถานที่สำคัญ ๆ อย่างเช่น โรงพยาบาล โรงเรียน…

ทำงานบริษัทไหนดี

ทำงานบริษัทไหนดี ? แนะนำแนวทางในการเลือกบริษัทที่เหมาะกับเด็กจบใหม่

0 Comments

ทำงานบริษัทไหนดี เป็นคำถามที่เรามักได้ยินมาตลอดอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะจากผู้ที่จบการศึกษามาหมาดๆ ด้วยตลาดแรงงานที่มีการแข่งขันเรื่องการหางานที่เพิ่มขึ้น แต่ในทางตรงกันข้าม ด้วยเศรษฐกิจปัจจุบันที่ยังไม่ฟื้นตัวมากนัก ทำให้มันเป็นเรื่องยากที่บริษัทจะสามารถรับพนักงานได้เยอะเท่าจำนวนของนักศึกษาที่เพิ่งจบใหม่ อีกทั้งความซับซ้อนของขั้นตอนการเรียนรู้งาน หรือระยะเวลาที่ต้องเสียเมื่อต้องดูแลหรือสอนงานให้เด็กใหม่ หลายๆบริษัทจึงอาจมองบข้ามเด็กจบใหม่และเลือกรับผู้ที่มีประสบการณ์ในสายงานแทน  อย่างไรก็ตามก็ยังมีบริษัทมากมายที่ยังพร้อมรับเด็กจบใหม่ที่พร้อมพัฒนาทักษะ…

บ้าน และ ที่ดิน มือ สอง

เหตุผลที่ไม่ควรมองข้ามบ้านและที่ดินมือสอง

0 Comments

หากคุณกำลังพิจารณาหรือหาซื้อบ้านและที่ดินอยู่ บ้านและที่ดินมือสองก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามด้วยปัจจัยและเหตุผลมากมายที่จะทำให้บ้านและที่ดินมือสองเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าสำหรับคุณ ราคาที่จับต้องได้ เนื่องจากในปัจจุบันราคาอสังหาริมทรัพย์นั้นสูงขึ้นมากทำให้ผู้ซื้อบ้านต้องหันมาศึกษาตลาดบ้านและที่ดินมือสอง เพราะด้วยราคาที่ไม่แพงเมื่อเทียบกับบ้านใหม่ ซึ่งสามารถเปรียบเทียบปัจจัยต่างๆ ที่ทำให้ราคาต่างกัน เช่น บ้านใหม่ราคาแพงกว่าเพราะได้รวมราคาของที่ดินไปด้วยในขณะที่บ้านและที่ดินมือสองไม่มี บ้านใหม่ราคาแพงกว่าเพราะต้นทุนที่รวมค่าแรงงานและวัสดุต่างๆ…