0 Comments

ทุกท่านๆ ที่เดินทางขับรถขับราคงได้เคยเห็นรถพ่วง “เทรลเลอร์” ที่ขนตู้เหล็กขนาดใหญ่ขับไปอย่างช้าๆ ตามท้องถนน ยิ่งท่านไหนที่ทำงานอยู่ใกล้ๆ กับท่าเรือหรือโซนอุตสาหกรรมนั้น ย่อมจะได้เห็นรถพ่วงเหล่านี้มากมายอย่างแน่นอน ซึ่งการขนส่งที่ครอบคลุมทั้งประเทศไทยมากที่สุดนั้นก็คือ การชนส่งทางบกโดยรถบรรทุกและรถพ่วงเทรลเลอร์
ในวันนี้เราจะพาทุกๆ ท่านมาทำพบกับเกร็ดความรู้เกี่ยวกับการขนส่งทางบกอย่างรถพ่วงเทรลเลอร์ว่าเป็นอย่างไร ปัญหาตูคอนเทนเนอร์ถึงขาดตลาดเพราะเหตุใด มาให้ทุกๆ ท่านได้อ่านเป็นความรู้กันครับ

 รถพ่วงเทรลเลอร์เป็นอย่างไร?

รถพ่วงเทรลเลอร์ หมายถึง รถที่ไม่มีเครื่องยนต์สำหรับใช้ขับเคลื่อนเองจึงไม่สามารถเคลื่อนที่ไปได้ด้วยตนเอง ต้องมีแรงภายนอกมาลากจูง เช่น รถหัวลาก, แรงงานจากสัตว์เลี้ยง รวมทั้งเครื่องจักรกลภายนอกอื่นๆ รถพ่วงที่ใช้ประโยชน์กันอย่างกว้างขวางในปัจจุบัน ใช้รถหัวลากมาลากจูงใช้กับการขนส่งสินค้าและวัตถุสิ่งของต่างๆ รถพ่วงที่ใช้กันทั่วๆ ไป

ตู้คอนเทนเนอร์ทำมาจากอะไร?

ตู้คอนเทนเนอร์ขนาดมาตรฐานนั้น ทำมาจากเหล็กหรืออลูมิเนียม โดยมีโครงสร้างภายนอกที่แข็งแรง สามารถวางตัวตู้เรียงซ้อนกันได้ไม่ต่ำกว่า 10 ชั้น โดยจะมีตัวยึดหรือ Slot เพื่อที่จะยึดตู้คอนเทนเนอร์แต่ละชั้นยึดติดกันและภายในแต่ละตู้นั้นจะมีสินค้าจำนวนมากบรรจุอยู่ภายใน ซึ่งประเภทของตู้คอนเทนเนอร์สามารถแบ่งได้ดังนี้
1.Dry Cargoes คือ ตู้คอนเทนเนอร์ที่เอาไว้ใช้สำหรับใส่สินค้าทั่วไป มีการบรรจุหีบห่อภาชนะอาจมิดชิด การใช้ตู้คอนเทนเนอร์ประเภทนี้ จะต้องเป็นสินค้าที่ไม่ต้องการการรักษาอุณหภูมิและควรห่อสินค้าด้วย Air Bubble เพราะป้องกันการกระแทรกเพิ่มเติมอีกด้วย
2.Refrigerator Cargoes คือ ตู้สินค้าที่มีเครื่องปรับอากาศอยู่ภายในเพื่อคอยควบคุมอุณหภูมิภายในตู้ ซึ่งจะต้องอาศัยกระแสไฟฟ้าสำหรับเครื่องปรับอากาศอีกด้วย
3.Garment Container คือ ตู้สินค้าที่ออกแบบเพื่อใช้สำหรับการบรรจุสินค้าที่เป็นเสื้อผ้า โดยภายในจะมีราวแขวนผ้าอีกด้วย
4.Open Top คือ ตู้สินค้าขนาด 40 ฟุต โดยจะออกแบบมาไม่ให้มีหลังคา เพื่อใช้สำหรับวางสินค้าขนาดใหญ่ เช่น เครื่องจักร เป็นต้น
5.Flat-rack คือ ตู้ขนสินค้าที่เป็นพื้นราบขนาดใหญ่ตาม Size ของตู้คอนเทนเนอร์มาตรฐาน แต่จะมีรูปแบบและขนาดตามสินค้า เช่น แท่งหิน ประติมากรรมหรือเครื่องจักร เป็นต้น

เพราะเหตุใดตู้คอนเทนเนอร์ถึงขาดตลาด?

ปัจจุบันผู้ส่งออกสินค้าไทยทั้งหลายกำลังประสบปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน อันเนื่องมาจาก Covid-19 ในช่วงที่เกิดการระบาดโควิด-19 รอบแรกๆ หลายประเทศต้อง lockdown หรือปิดประเทศ ทำให้ความต้องการขนส่งสินค้าทางเรือระหว่างประเทศลดลงมาก และทำให้ตู้คอนเทนเนอร์เปล่ากระจายไปอยู่ตามท่าเรือ บริษัท โรงงาน นั้นเอง

Related Posts

ทำความรู้จักการขนส่งสินค้าด้วยเรือ

0 Comments

ตั้งแต่สมัยโบราณ การขนส่งทางน้ำเป็นวิธีการขนส่งที่เก่าแก่มีมาอย่างช้านาน ซึ่งการขนส่งนี้จะอาศัยการใช้แม่น้ำลำคลองเป็นเส้นทางลำเลียงสินค้า รวมไปถึงการขนส่งทางทะเลซึ่งส่วนใหญ่ใช้สำหรับการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ซึ่งการขนส่งทางน้ำนั้นนอกจากจะขนได้มากมาย ยังเหมาะสมกับการขนสินค้าที่มีขนาดใหญ่หรือที่ปริมาณมากๆ  อาทิเช่น ทราย แร่ ข้าวเปลือก…

ชิปปิ้งจากจีน เจ้าไหนดี

P.S. SPORT CARGO บริการขนส่งสินค้าจากประเทศจีนถึงประเทศไทยที่ดีที่สุด

0 Comments

หมดปัญหา กับคำถามที่ว่าจะใช้ชิปปิ้งจากจีน เจ้าไหนดี เจ้าไหนคุ้ม เจ้าไหนส่งจริง เจ้าไหนจะไม่โดนหลอก และเจ้าไหนที่รับประกันได้ด้วย เพราะบทความนี้เราจะมาป้ายยาบริการขนส่งสินค้าจากประเทศจีนถึงประเทศไทยที่ดีที่สุดในขณะนี้กัน กับบริษัท P.S.…

GPS รถยนต์

ทำความรู้จัก GPS รถยนต์ เพื่อคนทำธุรกิจโลจิสติกส์ขนาดใหญ่

0 Comments

          เมื่อพูดถึง GPS รถยนต์ หรือระบบติดตามรถยนต์ เชื่อว่าหลายคนคงทราบกันดีอยู่แล้ว ว่าสามารถนำไปปรับใช้กับรถยนต์ได้หลากหลายรูปแบบ และหลากหลายขนาด แต่รู้หรือไม่ว่า ถ้าอยากให้ประสิทธิภาพการใช้งาน…